Khủng hoảng tuổi lên ba: Làm gì để cùng con vượt qua giai đoạn này?

Rất nhiều bậc phụ huynh nói rằng ở giai đoạn 1 -2 tuổi, con họ rất đáng yêu. Bé ngoan ngoãn và nghe lời, rất dễ thương và luôn mang lại tiếng tiếng cười cho mọi người. Trẻ đã biết cách tự làm nhiều việc cho mình ,biết tự mặc quần áo, học cách bày tỏ suy nghĩ và đề xuất ý kiến. Bé có thể chơi mà không cần sự can thiệp của người lớn. Nhưng bỗng nhiên chỉ khoảng vài tháng sau, khi bé bước vào 3 tuổi. Cha mẹ cảm thấy rất bất ngờ đối với những hành vì của con mình. Không hiểu tại sao con mình lại như vây?

Khủng hoảng tuổi lên ba là gì?

Khi nghe đến cụm từ “khủng hoảng” ắt hẳn cha mẹ sẽ cảm thấy nó rất nghiêm trọng. Nhưng thực chất đây là một bước ngoặt trong quá trình phát triển tinh thần bình thường của trẻ. Ở trẻ em sẽ trãi qua những cuộc “khủng hoảng” vào thời điểm sơ sinh, lúc 1 tuổi, lúc 3 tuổi, lúc 13 tuổi và lúc 17 tuổi. Những cuộc “khủng hoảng” này thực chất chỉ là những dấu mốc phát triển trong sự thay đổi về cách trẻ nhìn nhận về bản thân mình và môi trường xung quanh. Ở giai đoạn 3 tuổi, trẻ em phát triển mạnh nhận thức và quan sát, thường bắt chước người lớn và trải nghiệm nhu cầu giao tiếp.

Khả năng suy nghĩ của trẻ phát triển, trẻ muốn nói cho cha mẹ hiểu nhưng do khả năng diễn đạt chưa tốt nên đôi khi gây mâu thuẫn. Trẻ nhận ra bản thân mình là một cá thể riêng biệt, khác với người khác. Trẻ tự chủ hơn, đòi tự làm và không cho cha mẹ giúp. Hiện tượng “con tự làm” ngoài ý nghĩa trẻ muốn tự chủ nó còn thể hiện trẻ muốn tách ra khỏi người lớn, điều mà cha mẹ thường không thích nhất. Có lẽ cha mẹ chưa chuẩn bị tinh thần khi con mình bắt đầu tự chủ. Điều nãy dẫn đến mâu thuẫn giữa cha mẹ và con.

Khả năng cảm xúc cũng dần phát triển. Ngoài những cảm xúc vui buồn trẻ có thể cảm thấy tự hào, xấu hổ, đồng cảm,…Nên sẽ có những lúc bạn thấy rất bất ngờ vì những phản ứng kì lạ của bé, không đáng yêu

4 bước giúp con vượt qua khủng hoảng tâm lý cho trẻ

Lưu ý khi muốn dạy con ngoan

Cha mẹ dạy con ngoan lúc nào khi con đang khủng hoảng

Tạo điều kiện cho trẻ được “độc lập”: Chẳng hạn khi muốn dạy con thông minh, cho bé tự làm những việc trong khả năng của bé như: chọn quần áo, cất giày dép, rót nước để uống, dọn dẹp chén bát, tự dọn đồ chơi…

Nâng cao khả năng cho con: Đối với những trường hợp bé muốn được làm việc gì đó nhưng ngoài khả năng của mình, ba mẹ nên chỉ bảo, hướng dẫn, làm mẫu để bé học hỏi, noi theo.

Giúp con tiêu hao bớt năng lượng: Ba mẹ có thể cho con theo học các năng khiếu như vẽ, đàn, hát, nhảy múa hay học bơi, đạp xe đạp ngoài công viên, đá bóng hoặc đưa con ra ngoài vận động…

Tạo môi trường và điều kiện cho bé vui chơi thoải mái: Khi ở nhà, ba mẹ có thể mua thêm cho con những món đồ chơi phù hợp hoặc cho bé chơi trò đóng vai. Ví dụ, bé thích làm người lớn thì khi mẹ đang nấu cơm thật, có thể cho bé giả vờ nấu cơm bằng đồ chơi hay ba hướng dẫn bé trò chơi sửa đồ đạc. Hoặc ba mẹ đưa bé đi chơi công viên, sở thú…